Hội thảo văn hóa doanh nghiệp: Nền tảng hay lực cản
Người lãnh đạo phải thực sự chú tâm đến văn hóa doanh nghiệp. Tất cả mọi việc phải xoay quanh văn hóa doanh nghiệp đã đề ra.
Chương trình có sự góp mặt của ông Nguyễn Thanh Mỹ – Chủ tịch Rynan Agrifoofds, nguyên chủ tịch Mỹ Lan Group, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch Thế Giới Di Động và ông Phan Văn Trường, nguyên Chủ tịch Alsthom châu Á. Các diễn giả sẽ chia sẻ những góc nhìn riêng của mình về văn hóa doanh nghiệp cũng như cách xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp.
Sau phần trình bày của mỗi diễn giả sẽ là tọa đàm giao lưu cùng người tham dự với sự điều phối bởi ông Trần Bằng Việt – Tổng giám đốc Công ty CP Giải pháp phát triển Đông A.
Chương trình do Liên đoàn Lãnh đạo trẻ Thế giới tại Việt Nam (JCI Việt Nam), chi hội Hà Nội phối hợp với câu lạc bộ Quản trị và Khởi nghiệp tổ chức.
Theo ông Trần Bằng Việt có các loại văn hóa doanh nghiệp:
– Gia đình
– Sáng tạo
– Thị trường,
– Cấp bậc (tuân thủ trong quân đội)
“Văn hóa xơi tái chiến lược trong 1 bữa ăn sáng”
Không thể thay đổi văn hóa doanh nghiệp từ bên trong mà phải thay đổi từ bên ngoài. Văn hóa bổ trợ thành công: Nhân viên gắn kết hơn với doanh nghiệp, khách hàng có quay trở lại với công ty không.
Người lãnh đạo phải thực sự chú tâm đến văn hóa doanh nghiệp. Tất cả mọi việc phải xoay quanh văn hóa doanh nghiệp đã đề ra.
Theo ông Nguyễn Thanh Mỹ, chủ tịch của tập đoàn Mỹ Lan.
Đất nước không có kỉ luật và lạc hậu. Làm thế nào để xây dựng được doanh nghiệp Mỹ Lan. Chọn người: Bản chất cầu tiến và kĩ năng chuyên môn
Nhân viên làm việc theo nhóm, có nhiều cây xanh. Môi trường thân thiện gắn con người lại. Thói quen bắt đầu từ nhà vệ sinh, chỉ dùng khăn, không dùng khăn. Ngồi ăn không quá một lần trong tuần để ngăn hiệp hội bà tám.
Kỷ luật: tập thể dục 10h sáng và 3h chiều
Luôn luôn đặt ra câu hỏi để tự mình trả lời.
Văn hóa doanh nghiệp là tài sản vô hình.
“Đừng bao giờ cãi nhau với mấy thằng ngu, nó sẽ kéo mình xuống ngu như nó. Nó sẽ thắng mình vì nó có kinh nghiệm ngu hơn mình.”
Ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch thế giới di động.
Văn hóa doanh nghiệp là một tập hợp tầm nhìn, niềm tin, giá trị của một doanh nghiệp theo đuổi.
Khi đến một tổ chức xem doanh nghiệp đó có văn hóa “thật” hay “giả”
Văn hóa doanh nghiệp chỉ là sự lựa chọn
Tất cả mọi thứ chỉ là sự lựa chọn, nếu chưa có kết quả tốt thì phải đánh giá lại
Văn hóa doanh nghiệp không phải khẩu hiệu ghi trên giấy.
Quá trình xây dựng Văn hóa doanh nghiệp:
Làm gương cho cấp dưới
Trung thực k chỉ là không hoặc có mà còn là đánh giá từ thấp lên cao.
Ông Phan Văn Trường
Đưa đến thế giới của những con khủng long chưa từng làm việc ở những công ty nhỏ. Ít nhất là 10.000 người.
Quẻ địa thiên thái: bên trong con người rất cứng, nội dung triết lý rất cao mà bên ngoài rất êm đềm, hòa nhã thì rất ít ai dám tấn công mình.
Cứng ở bên trong gọi là chuyên nghiệp: professional, dịu dàng: Nice
Khi làm việc đừng nghĩ là làm cho mình, phải đặt tâm mình vào công việc và mình đại diện cho doanh nghiệp.
Trong 3 năm đầu không quan tâm đến nhân viên, chỉ quan tâm đến lợi nhuận.
Nỗi sợ của con người: Sợ mình khác vs số đông nên có khuynh hướng thích nghi và làm theo số đông. Để lan tỏa những giá trị và văn hóa doanh nghiệp, hay tổ chức workshop.
Cuối cùng, văn hóa doanh nghiệp sẽ là nền tảng phát triển hay lực cản cũng là do tầm nhìn của người lãnh đạo định hướng mà ra.